Ngày 15-6, Vietnam Airlines và Tập đoàn Qantas (Úc) đã thống nhất xúc tiến những thay đổi đối với Jetstar Pacific nhằm cải thiện hoạt động sản xuất kinh doanh và khả năng lợi nhuận của hãng hàng không chi phí thấp này, đồng thời thúc đẩy quy mô và sức mạnh thương hiệu của Vietnam Airlines tại thị trường nội địa.

Jetstar Pacific sẽ tiến hành các thủ tục cần thiết để đổi tên thương hiệu thành Pacific Airlines, với logo và bộ nhận diện thương hiệu mới được truyền cảm hứng từ màu sắc chủ đạo của Vietnam Airlines. Thời điểm Jetstar Pacific chính thức hoạt động dưới tên mới Pacific Airlines sẽ dựa theo quyết định của nhà chức trách. 

Jetstar Pacific đổi tên thương hiệu thành Pacific Airlines - Ảnh 1.

Bộ nhận diện và màu sơn máy bay dự kiến của Pacific Airlines - Ảnh: D.Ngọc

Pacific Airlines cũng sẽ chuyển đổi hệ thống đặt chỗ từ Navitaire sang Sabre - hệ thống Vietnam Airlines đang vận hành - để đồng bộ hóa mạng bay, các thủ tục đặt chỗ và tính năng dành cho khách hàng với Vietnam Airlines.

Ông Trịnh Hồng Quang, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines, Chủ tịch Hội đồng quản trị Pacific Airlines, cho biết Jetstar Pacific ra đời đã lâu song không phát triển bứt phá lên được. Với việc tái cơ cấu, bao gồm chuyển đổi thương hiệu, tái cơ cấu cổ đông và đổi mới hệ thống bán, sẽ tạo đà để Pacific Airlines phát triển, đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Theo ông Quang phân tích, cơ chế điều hành của Jetstar phụ thuộc quá nhiều vào Qantas vì hệ thống quan nhất – đặt vé lại, giữ chỗ lại ở Melbourne (Úc): "Họ không hiểu được nhịp thở thị trường tại Việt Nam, mà thị trường nội địa rất quan trọng với Jetstar Pacific".

Do nhận thấy những vấn đề này, Vietnam Airlines đang phải tiến hành thay đổi cơ cấu tổ chức, phương thức sản xuất kinh doanh của Jetstar.

Đồng thời, đối mặt với những thách thức chung của ngành hàng không do dịch Covid-19 gây ra, hai cổ đông lớn của Pacific Airlines là Tập đoàn Qantas và Vietnam Airlines sẽ tiếp tục xem xét, cân nhắc kế hoạch và lộ trình tái cấu trúc hãng hàng không chi phí thấp này, đồng thời thực hiện các thay đổi cần thiết liên quan đến cơ cấu cổ phần. Theo ông Quang, Qantas sẵn sàng rút và để cho Vietnam Airlines nắm giữ cổ phần chính.

 

"Vietnam Airlines sẽ chiếm khoảng 98% cổ phần của Jetstar Pacific. Chúng tôi có cơ hội tái cơ cấu như mình mong muốn"- Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Hồng Quang cho biết.  Ông cũng khẳng định hãng bay giá rẻ này sẽ tồn tại và phát triển khi được Vietnam Airlines coi là mắt xích không thể thiếu trong tập đoàn.

Thời gian qua, Vietnam Airlines, với vai trò cổ đông lớn, đã tham gia tái cơ cấu mạnh mẽ Jetstar Pacific trên định hướng "thương hiệu kép". Sau khi đổi tên thương hiệu, Vietnam Airlines và Pacific Airlines sẽ tiếp tục tạo ra chuỗi sản phẩm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng từ phân khúc chi phí thấp đến cao cấp. 

"Với việc đồng bộ hóa hệ thống bán và mạng bay, Pacific Airlines và Vietnam Airlines sẽ tăng cường hiệu quả khai thác, năng lực cạnh tranh trong cả phân khúc hàng không truyền thống lẫn chi phí thấp. Chúng tôi hy vọng chiến lược thương hiệu kép sẽ giúp cả hai hãng mở rộng quy mô và thực hiện các mục tiêu phát triển dài hạn, đồng thời góp phần củng cố vị trí dẫn đầu của Vietnam Airlines Group tại thị trường hàng không Việt Nam"- ông Quang cho biết.

Ông Gareth Evans, Lãnh đạo cấp cao Tập đoàn Qantas, Tổng Giám đốc Tập đoàn Jetstar cho biết: "Trước một thị trường cạnh tranh gay gắt như Việt Nam và sự ngưng trệ nghiêm trọng của ngành hàng không do dịch Covid-19, chúng tôi cho rằng đã đến lúc tận dụng lợi thế và tiềm lực của Vietnam Airlines tại thị trường nội địa. Đồng bộ hóa hệ thống đặt chỗ sẽ giúp Pacific Airlines giảm chi phí và tạo nền tảng vững chắc để hãng tiếp tục vươn lên mạnh mẽ sau khi các quy định về hạn chế di chuyển quốc tế được gỡ bỏ."

Pacific Airlines cũng chính là tên gọi đầu tiên khi hãng hàng không này được thành lập năm 1991. Sau đó hãng bay này đổi tên thành Jetstar Pacific năm 2007, khi tập đoàn Qantas (Úc) đã ký kết hợp đồng đầu tư với Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) về việc mua lại 30% cổ phần của Pacific Airlines. Năm 2012, một lần nữa Vietnam Airlines trở thành cổ đông lớn nhất của Jestar Pacific khi tiếp nhận quyền đại diện phần vốn nhà nước của Jetstar Pacific từ SCIC với 70% cổ phần.

Theo Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Hồng Quang, trong những năm 2009 – 2019, hàng không giá rẻ (low-cost) phát triển một cách rất ngoạn mục trên thế giới, chiếm khoảng 30-40% thị phần. Tại Việt Nam, low-cost chiếm đến trên 50%. Năm 2019, tổng lượng khách của hàng không Việt Nam khoảng 72 triệu lượt, hàng không giá rẻ đóng góp khoảng 36 triệu lượt khách.

Tuy nhiên, ông thừa nhận Jetstar hiện nay rất bé so với quy mô cần với một hãng low-cost, đội bay chỉ khoảng 18 chiếc. Sau khi tiến hành thay đổi cơ cấu tổ chức và phương thức kinh doanh, dự kiến 2025 sẽ khai thác 40 chiếc máy bay